บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตังอย่างในการเรียนการสอนในรายวิชาอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีเพื่อการรสื่อสารในชีวิตประจำวัน

Moso

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ความหมายของ Moderation Society

   Moderation Society หรือเรียกย่อๆ ว่า MO-SO (โมโซ) คือ “สังคมพอประมาณ” หรือ 
 สังคมชั้นกลาง ที่เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการเดินทางสายกลาง ซึ่งในปัจจุบันท่าม
 กลางกระแสสังคมบริโภคนิยม ต่างมีสิ่งยั่วยุมากมายทางวัตถุ ให้เกิดความอยากมี อยากได้
 อยากแข่งขันกันมากขึ้น ดังนั้นสังคมโมโซ จึงเป็นสังคมอันพึงปราถนา ที่ชาวโมโซจะร่วมกัน
 สร้างขึ้นเพื่อให้เป็นสังคมที่ประกอบไปด้วยความจริง ความดีงาม และความสุข

   ค่านิยมที่กำหนดโดยชาวโมโซไซตี้ คือ สังคมอันพึงปรารถนาที่สมาชิกชาวโมโซทุกคนจะร่วมกันสร้างขึ้น เพื่อให้เป็นสังคมที่ประกอบไปด้วยความจริง ความดีงาม และความสุข มีการวางแนวทางขับเคลื่อนไว้ 2 ระดับ คือ ระดับที่เป็นกายภาพในเชิงสัญลักษณ์ และระดับพฤติกรรมที่เริ่มตั้งแต่จิตสำนึก

  ในเชิงสัญลักษณ์ ชาวโมโซทุกคนจะมีสายข้อมือที่เป็นเอกลักษณ์ สายข้อมือแต่ละเส้นจะมีเลขประจำตัวที่ไม่ซ้ำกัน เพื่อใช้เข้าร่วมกิจกรรมในกลุ่มโมโซต่างๆ โดยความมุ่งหมายของการใส่สายข้อมือ คือ การทำให้มีสติเตือนใจผู้ใส่ว่าควรอยู่ในความพอประมาณ และให้มีความตั้งใจว่าจะเป็นคนรู้จักคิดก่อนใช้ ตามคติพจน์ของชาวโมโซว่า “เน้นสติ เหนือสตางค์”

  


   ในเชิงของการสร้างจิตสำนึกและการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ชาวโมโซจะร่วมกันคิดออกแบบกิจกรรมเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่นและพื้นที่ ตลอดจนการเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมของหน่วยงานอื่นที่ดำเนินการอยู่แล้วและมี ความสอดคล้องกับหลักการของชาวโมโซ ซึ่งจะทำให้กิจกรรมต่างๆ ของชาวโมโซมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
 
   ปัจจุบัน โมโซไซตี้ มีโครงการนำร่องที่ดำเนินงานร่วมกับกลุ่ม YIY ซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้ใช้ความคิด ของตัวเองในการริเริ่มทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม ชุมชน โรงเรียน และครอบครัว ในแบบฉบับของตัวเองด้วยการทำงานเป็นกลุ่ม คือ โครงการ “มือใหม่หัดทำดี” (First Hand Out)
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น