บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตังอย่างในการเรียนการสอนในรายวิชาอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีเพื่อการรสื่อสารในชีวิตประจำวัน

Moso

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

จุดเริ่มต้นของ MoSo

จุดเริ่มต้นของ  MoSo
 แนว คิดโมโซไซตี้มาจากการสำรวจทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักศึกษาและคนรุ่น ใหม่ โดยมีโจทย์ว่า หากจะร่วมกันสร้างสังคมที่มีแนวปฏิบัติสอดคล้องกับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จะมีรูปแบบในการขับเคลื่อนอย่างไรที่เยาวชนและคนรุ่นใหม่ต้องการจะเห็น ซึ่งผลการสำรวจเผยให้เห็นโครงแบบที่เปิดกว้าง มีอิสระและเสรีภาพในการเลือกที่จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวก โดยมีพี่เลี้ยงในกลุ่มคอยให้คำแนะนำ มีสมาชิกในกลุ่มที่คอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และพร้อมที่จะก้าวไปข้างหน้าร่วมกัน 

มุมมองของชาวMoSo
       อย่า เข้าใจผิดว่าชาวโมโซจะแยกตัวไปสร้างสังคมใหม่ ไม่ใช่อย่างนั้น เพียงแต่ชาวโมโซเห็นว่า  สังคมปัจจุบันกำลังจะเข้าสู่สภาพที่ไม่น่าพึงปรารถนา  ก็เลยมีภารกิจร่วมกันที่จะช่วยกันเปลี่ยนทิศทางของสังคมให้มีความน่าอยู่ ขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ กลุ่มโมโซจะมีอิสระในการดำเนินกิจกรรมของตนเอง ชาวโมโซในแต่ละพื้นที่จึงสามารถร่วมกันคิดออกแบบกิจกรรมเพื่อให้มีความเหมาะ สมกับสภาพท้องถิ่นของตนเอง ตลอดจนการเปิดกว้างที่จะเข้ามีส่วนร่วมในกิจกรรมของหน่วยงานอื่นที่มีความ สอดคล้องกับหลักการของชาวโมโซ และเมื่อเวลาผ่านไป กิจกรรมต่างๆ ของชาวโมโซก็จะมีความหลากหลายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างเป็นธรรมชาติ โดยปราศจากการจัดตั้งใดๆ


บุคคลิกของชาว MoSo
     เนื่อง จากสภาพสังคมในปัจจุบัน  มีสิ่งยั่วยุทางวัตถุมากมาย ที่ทำให้เกิดการแข่งขันไปในทางอยากมี  อยากได้  อยากเป็น  เน้นบริโภคนิยม ด้วยเชื่อว่า ยิ่งได้บริโภคมาก ยิ่งมีความสุขมาก ซึ่งเป็นความเข้าใจที่ผิด อันที่จริงแล้ว ความสุขของชาวโมโซ มิได้เกิดจากการซื้อของกินของใช้ราคาแพงๆ มาบริโภค หรือต้องจับจ่ายใช้สอยให้มากๆ แต่ชาวโมโซเชื่อว่า ความสุขที่ยั่งยืน เกิดจากการบริโภคอย่างเหมาะสม ไม่มากเกินไป ไม่น้อยเกินไป เป็นไปตามอัตภาพ และความสุขของชาวโมโซ ยังเกิดจากการที่ได้ช่วยเหลือผู้อื่น การเอื้อเฟื้อแบ่งปันให้แก่คนรอบข้าง รวมถึงเป็นความสุขที่เกิดจากการทำงานในหน้าที่อย่างบริบูรณ์ เป็นความสุขที่เกิดจากจากการเรียนอย่างพากเพียรอุตสาหะอีกด้วย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น