บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นตังอย่างในการเรียนการสอนในรายวิชาอินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีเพื่อการรสื่อสารในชีวิตประจำวัน

Moso

วันศุกร์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

การเป็นสมาชิกกับชาว MoSo

โม โซไซตี้ ถูกออกแบบให้เป็นเครือข่ายเปิด ที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีการตั้งองค์กรมาควบคุมดูแล ไม่มีคณะกรรมการผู้มีอำนาจหน้าที่ในเครือข่าย หากผู้ใดมีวิถีปฏิบัติที่อยู่ในแนวทางสายกลาง ไม่สุดโต่งไปข้างใดข้างหนึ่ง ก็สามารถเรียกตัวเองว่าเป็น “ชาวโมโซ” ได้โดยไม่ต้องสมัครเป็นสมาชิกกับหน่วยงานหรือองค์กรใดๆ ชาวโมโซมีคติพจน์ประจำใจ ที่จำง่ายๆ คือ “เน้นสติ เหนือสตางค์” ซึ่งหมายถึง การมีสติในการใช้จ่ายเงิน และการใช้ชีวิต



 ถ้า ยังอยู่ในวัยเรียน การทำตัวเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ตั้งใจเรียนหนังสือ ช่วยเหลืองานบ้าน และรู้จักประหยัด ก็ถือว่าได้ปฏิบัติตนเป็นส่วนหนึ่งของชาวโมโซแล้ว ส่วนผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน การเป็นส่วนหนึ่งของชาวโมโซ คือ การมีความรับผิดชอบในหน้าที่การงาน รู้จักการใช้จ่ายเงินอย่างเหมาะสม ไม่โลภ และไม่เอารัดเอาเปรียบผู้อื่น รวมไปถึงการทำตัวเป็นพลเมืองดีของสังคมช่วยเหลือและแบ่งปันกับผู้ที่ด้อย โอกาสกว่า


  การ เป็นชาวโมโซที่ดีควรเริ่มต้นจากตัวเราเองก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ต้องมัวรอคนอื่น ทำตัวให้เป็นแบบอย่าง  แล้วจึงไปชักชวนคนอื่น  ขยายวงไปเรื่อยๆ  โดยตัวอย่างกิจกรรมของชาวโมโซที่สามารถเชิญชวนให้ผู้อื่นเข้ามาร่วมได้โดย สมัครใจ มีอย่างเช่น การสอนให้รู้จักบริหารค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วยบัญชีแก้มลิง หรือการบริจาคสิ่งของที่มิได้ใช้แล้วให้แก่ชาวโมโซท่านอื่นได้ใช้ประโยชน์ ดีกว่าทิ้งให้เสื่อมโทรมหรือเก็บไว้เฉยๆ โดยเปล่าประโยชน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น